Sino?

 Ano nga ba ang aking kasaysayan? Sino nga ba ako? At bakit naririto ako? Ano ang dapat kong gawin? Nasaan sila, ang mga tagapagpatupad ng batas? Sino ang taong ito na nakahalandusay sa sahig? At bakit siya namatay?

Sino nga kaya ang sumaksak sa kanyang likuran? Bakit? Ano ang nangyari? Ano ang dahilan? Sino nga ba ang may sala? Sino ang pumatay? Isa nga ba siyang pugante? Ano ang atraso ng taong ito laban sa kanya?

Puno pa rin siya ng katanungan? Bakit? Bakit sila pumapatay?


Tumigil ka! Hindi ako papayag na isunod mo ako.

Marahil napatay mo siya, subalit mahihirapan kang hulihin ako. Hindi mo ako kilala. At hinding-hindi ka makakalapit sa akin. Kahit na Aswang ang sumubok, ako ay tatakas sa iyong tanikala. Hindi ka magtatagumpay!

Tugisin mo man ako, pero hinding-hindi mo malalaman ang aking pinagmulan. Hindi ako makikisali sa iyong mga krimen!

Kaya lumayo ka na!

Wala kang mapapala sa akin. Lumayas ka!

x---------x

Ang maikling kwento ay inihatid ng Shein.

Comments

Popular Posts