Mateo

 Ako si Mateo at ito ang aking kwento. Marahil pamilyar na kayo sa mga kwento ng kababalaghan, kaya hindi na kayo kailangang matakot pa. Kadalasan kasi, nagpaparamdam ang mga multo upang humingi ng reaksyon mula sa atin. Kung nahihintakutan tayo, mas maganda.

Ang karanasan ko ay tungkol sa mga Aswang, subalit kabaligtaran ng dapat mangyari. Akala ko nga noon ay mamamatay na ako; alam naman natin kung ano ang kinakain ng mga Aswang mula sa ating mga alamat.


Mag-isa ako noon, sa gitna ng bukirin at mga palayan. Inabutan na ako ng ulan mula sa aking trabaho at naghahanda na ako upang umuwi. Malakas ang pagbagsak ng tubig mula sa langit, at may nararamdaman akong kakaiba. Mula sa aming kubo kung saan ako pansamantalang sumilong ay may nakita akong kakaibang anyo ng tao na hugis anino. Maitim siya at nakatayo sa aking daraanan.

Kinuskos ko ang aking mga mata; pakiramdam ko kasi ay namamalikmata lamang ako. Pero kahit ano pa ang gawin ko, lalo lamang lumilinaw ang taong anino. Sa aking pagkasurpresa, unti-unting lumalapit ito sa kanya.

Doon na nagpakita ang isang Aswang upang tulungan ako. Hindi ako lubusang makapaniwala sa lahat ng aking nasaksihan. Totoo pala ang lahat ng ito. Akala ko puro kwento lang ang mga alamat.

Hindi pala.

x---------x

Ang larawan ay mula sa Pexels.

Comments

Popular Posts