Yapos

 Nagmamadali akong kinausap ni Manang Helen. Hinihingal siya mula sa pagmamadaling umakyat sa hagdanan.

"Mag-ingat ka, hija! Sadya siyang mapanganib. Nabasa ko na ang kahulugan ng iyong mga panaginip."

Niyapos ako ni Manang Helen. Mahigpit ang kanyang yakap. Biglang tumulo ang luha sa aking mga mata.

"Kasalanan ko ba ang lahat, Manang Helen?"

Mabilis siyang umiling. "Wala kang kasalanan, hija. Sadyang ganid lamang sila. Kailangan natin silang tulungan. Tiyak na ang mensahe ng mga espiritu. May babala silang nais ipahatid. Dinggin natin sila."

"Pero, paano Manang Helen? Hindi ako makawala sa pagkakabihag kong ito?"

"May awa ang Diyos, hija," sagot niya.

Napaiyak na ako. "Talaga yatang sadyang makapangyarihan ang pag-ibig. Lahat nga ay nagiging matagumpay sa kanyang mga palad."

"Magtiwala lang tayo."

x-----x

Ang maikling-kwento ay inihatid ng Pru Life UK.

Comments

Popular Posts